: นักกิจกรรมบำบัด ผู้ออกแบบอุปกรณ์เสริมในชีวิตประจำวัน

อุปกรณ์เสริมในการดำรงค์ชีวิต

   
ในการใช้ชีวิตประจำวันของผม ในบางครั้งก็ต้องใช้อุปกรณ์เสริม
มาดูกันนะครับว่า  อุปกรณ์เสริมของผมมีอะไรบ้าง  ที่ผมใช้ประจำ






  นักกิจกรรมบำบัดที่สวางคนิวาสสภากาชาดไทย
   ผมเรียกท่านว่าอาจารย์ ราเมศร์  เรืองอยู่  ท่านเป็นแรงผลักดันให้ผมวาดรูป  ตั้งแต่เริ่มแรกที่เข้ามาฟื้นฟูร่างกายที่นี้ครับ  และสอนวิธีการใช้คอมพิวเคอร์เบิ้องต้น  น่ายกย่องและขอชื่นชมบุคคลนี้ว่า  เป็นบุคคลที่มีความสำคัญมาก  ในเรื่องของการออกแบบ  หรือคิดประดิษฐ์อุปกรณ์เสริม  ให้กับผู้ป่วยที่มาทำกิจกรรมบำบัด  และท่านยังไปสานต่องานกิจกรรมบำบัดที่บ้านผมด้วยครับ โดยการทำบันไดเชือก  เพื่อที่จะให้ผมเกี่ยวบันไดลุกขึันเองได้ ในศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสวางคนิวาส สภากาชาดไทยนี้  ยังมีอีกหลายท่านที่น่าชื่นชม  ขอขอบคุณอาจารย์และทุกท่านที่ผมไม่ได้กล่าวถึงครับ  ขอบคุณมากครับ


1.อุปกรณ์เสริมในการตักกับข้าว
เพื่อให้เรียกง่าย ๆ ผมตั้งชื่อให้กับมันว่า "เสียบช้อน"
วิธีการใช้  โดยการสอดนี้วชี้และนี้วกลางตรงช่องกลมๆ ด้ามช้อนครับ
ด้ามสีแดงสามารถถอดเอาช้อนออกไปล้างได้ครับ  และช้อนนี้ต้องดัด
ให้โค้งงอ นิดหนึ่ง  เพราะเวลาตักกับข้าวจะได้ไม่หกครับ  แค่นี้
เราก็ตักกับข้าวทานอร่อยได้สบาย ๆ เลยครับ  ขอให้มีความสุขในการทานข้าวนะครับ


2. อุปกรณ์เล่นคอมพิวเตอร์
ผมตั้งชื่อว่า"ถุงมือคอม"
วิธีใช้  สอดนี้วเข้าไปทั้ง 4 นี้ว  แล้วดันหรือกดนี้วกลางให้ต่ำลง  นี้วกลางนี้สามารถเขี่ยตรงคีย์แพดได้สบาย ๆเลยครับ  และสามารถพิมพ์ได้เร็วครับ  ทุกวันนี้ผมก็ใช้"ถุงมือคอม"ในการเล่นคอม  อุปกรณ์ชิ้นนี้มีที่มาครับ  เริ่มแรกผมใช้นี้วปลอมกด  แต่มีปัญหาตรงที่่ว่า  เวลาเลื่อนลูกศร  ต้องถอดนี้วออก  ผมเลยคิดหาวิธีที่จะล๊อกนี้วให้สามารถกดได้  พอดีมองเห็นแฟนผมกำลังนั่งพับถุงเท้าที่ซักแลัว  ข้อเท้าของถุงเท้าที่กำลังพับอยู่  มันหย่อนยานทางแฟนผมจะเอาไปที้ง  เลยถามผมว่าจะเอาไปทำอะไรไหม  ถ้าไม่เอาจะเอาไปที้ง  ไอเดียเกิดเลยครับ  ผมเลยให้ทางแฟนผม  ตัดเอาเฉพาะตรงข้อเท้าของถุงเท้า  แล้วลองเอาสอดกับนี้วลองดู  แล้วดันนี้วกลางลง  แล้วลองเอามาใช้ดู  ปรากฏว่าใช้ได้ดีครับ  ผมเลยให้แฟนไปซื้อคู่ใหม่ ๆ มาใช้ ( ต้องเป็นถุงเท้าผู้หญิงนะครับ  เพราะจะได้ล๊อคนี้วได้แน่นครับ )   

3. อุปกรณ์เสริม  ในการพิมพ์เล่นคอมพิวเตอร์
เหมือนเดมครับ  เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ ผมตั้งชื่อว่า  "นิ้วกดคอม"
วิธีการใช้  ก็ไม่ยากเหมือนกันครับ  สอดนิ้วเข้าไปก็กดได้เลยครับ
( เหมาะสำหรับผู้พิการรุนแรงครับแบบผม  คือมือกำ และแบไม่ได้  แขนอ่อนแรง )
4. อุปกรณ์แปรงฟัน
ผมตั้งชื่อว่า "คับแปรงฟัน"
วิธีการใช้  ก็ง่าย ๆ ครับแค่สอดฝ่ามือเข้าไป  และล๊อกตีนตะคาบให้แน่น
แค่นี้เราก็แปรงฟ้นโดยไม่ต้องพึ่งใครแล้ว



ขอบคุณครับที่อ่านข้อความของผม
   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น